ความถนัดแพทย์ MEDDENT
เข้าสู่ระบบ
ปรึกษาแอดมิน
แจกฟรี!! แนวข้อสอบ TPAT1 ความถนัดแพทย์ปีล่าสุด 2567

แจกฟรี!! แนวข้อสอบ TPAT1 ความถนัดแพทย์ปีล่าสุด 2567

เมษายน 15, 2024

#DEK68 ที่มีความฝันอยากจะเป็นแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร หรือ สัตวแพทย์ หลายคนคงเคยได้ยินการสอบ TPAT1 ความถนัดทางการแพทย์ หรือการสอบวิชาเฉพาะแพทย์ ซึ่งจัดสอบโดย กสพท. (กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย) ซึ่งการสอบ TPAT1 นั้น มีการจัดสอบมาแล้วมากกว่า 10 ปีเลยทีเดียว สมัยที่พี่แม็คอยู่ม.6 ก็เคยผ่านการสอบสนามสอบ TPAT1 ความถนัดแพทย์มาแล้วเหมือนกัน  ทำให้พี่แม็คมีประสบการณ์และรู้ว่าควรจะต้องเตรียมตัวอย่างไร เพื่อให้น้องๆคว้าคะแนนให้ได้มากที่สุดในการสอบครั้งนี้

โดยวิชา TPAT1 ความถนัดแพทย์ เป็นวิชาที่ต้องใช้ในการยื่น TCAS รอบ 3 (รอบกสพท.) ความสำคัญของวิชา TPAT1 ความถนัดแพทย์ คือคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ถึง 30% ซึ่งเป็นวิชาที่มีน้ำหนักคะแนนสูงที่สุด ดังนั้นถ้าเตรียมพร้อม ทำคะแนนในวิชา TPAT1 ความถนัดแพทย์ได้ดี ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสการสอบติดคณะในฝันของน้องๆได้แน่นอน

ในการสอบ TPAT1 ความถนัดแพทย์ ที่จัดสอบโดย กสพท.นั้น จะมีการสอบทั้งสิ้น 3 พาร์ต โดยแต่ละพาร์ตเต็ม 100 คะแนน โดยแบ่งออกเป็น

  1. เชาวน์ปัญญา : มีทั้งหมด 45 ข้อ ให้เวลาสอบ 75 นาที
  2. จริยธรรมทางการแพทย์ : มีทั้งหมด 55 ข้อ ให้เวลาสอบ 60 นาที
  3. เชื่อมโยง : : มีทั้งหมด 1บทความ ให้เวลาสอบ 60 นาที

จากประสบการณ์การสอนของพี่แม็ค มากกว่า 11 ปี พบว่าพาร์ตที่ยากที่สุดคือ เชาวน์ปัญญา กับจริยธรรมทางการแพทย์ ส่วนพาร์ตที่บังคับให้น้องต้องได้คะแนนเต็ม คือพาร์ตเชื่อมโยง พี่แม็คอยากจะบอกว่าถ้าน้องตั้งใจฝึก ทำข้อสอบเก่าอย่างสม่ำเสมอ การที่น้องจะได้คะแนนวิชา TPAT1 ความถนัดแพทย์ เกิน 200 คะแนน (จากคะแนนเต็ม300) เป็นเรื่องที่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน และพี่เชื่อว่าน้องทุกคนมีความสามารถและศักยภาพเพียงพอแน่นอนครับ

 โดยในเอกสารนี้ พี่แม็คจะขอเอาแนวข้อสอบจริงปีล่าสุดที่สอบเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2566 บางส่วนที่สอนในคอร์สULTIMATE ความถนัดแพทย์รุ่น 68 มาให้น้องๆ ได้ฝึกทำกันนะครับ

เอกสาร
ตัวอย่างข้อสอบจริงความถนัดแพทย์ปี 67
33 หน้า
เปิด